Doanh nghiệp bất động sản vẫn mò mẫm "dò đường”

Mặc dù thị trường căn hộ được cho là đã bắt đầu nóng trở lại nhưng động thái của các doanh nghiệp địa ốc cho thấy họ vẫn đang "ném đá dò đường" khi liên tục tham gia triển lãm BĐS, tổ chức giới thiệu dự án, bán thí điểm căn hộ...

Mặc dù từ đầu năm nay, phân khúc căn hộ cao cấp bắt đầu phục hồi rõ nét với lượng thanh khoản tăng dần, thế nhưng đa số các chủ đầu tư vẫn không dám mạo hiểm trong những đợt tung sản phẩm ra thị trường.

Đơn cử trường hợp dự án Tràng An Complex của chủ đầu tư GP-Invest. Sau khi "tung tin" dự án có giá chỉ từ 31 triệu đồng/m2 nhưng phải sau rất nhiều lần “rào trước, đón sau”, chủ đầu tư mới cẩn trọng làm lễ công bố ngày mở bán và giới thiệu dự án tới khách hàng trước khi chính thức mở bán 1 tháng. Đến ngày mở bán chính thức vào 16/5 vừa qua, dự án này nhận được sự quan tâm của rất nhiều khách hàng với lượng khách đăng ký đặt cọc mua vượt quá số căn hộ mở bán. Như vậy, GP-Invest đã bước đầu thành công trong việc “ném đá dò đường” tại Dự án Tràng An Complex.

Động thái này còn diễn ra ở hàng loạt doanh nghiệp BĐS khác tại Hà Nội với nhiều hình thức khác nhau trước mỗi đợt chào bán công khai, từ mở bán nhỏ giọt đến bán suất ngoại giao…

Chẳng hạn, tại Dự án HongKong Tower (243 Đê La Thành, Hà Nội), chủ đầu tư chỉ tung ra một số lượng rất nhỏ suất căn hộ ngoại giao trước khi chính thức mở bán. Khi nhận thấy dự án nhận được sự quan tâm của khách hàng, đơn vị phân phối đã nhanh chóng đẩy giá bán thêm 7 - 8 triệu đồng mỗi m2 tại đợt mở bán chính thức.

Thế nhưng, chủ đầu tư dự án HongKong Tower đã tính sai nước cờ khi đẩy giá quá cao, trong khi vị trí dự án không được như quảng cáo khiến dự án này bị loại khỏi danh sách lựa chọn của nhiều khách hàng.

Nhiều dự án khác cũng được chủ đầu tư không ngại ngần tăng giá bán căn hộ sau khi thăm dò thị trường như Home City của Văn Phú Invest, sau đợt mở bán nhỏ giọt được thị trường quan tâm, chủ dự án này đã tăng giá vài triệu đồng mỗi m2 căn hộ. Tương tự, dự án Goldmark City (Bắc Từ Liêm) dù từng bị khách hàng chê bán giá cao nhưng khi thấy sản phẩm vẫn hút khách chủ đầu tư cho biết sẽ tăng giá tiếp kể từ ngày 1/6…

Trong khi nhiều doanh nghiệp BĐS đang phải dùng chiêu trò để thăm dò thị trường, thì cũng có một số ít doanh nghiệp thực hiện động thái này một cách công khai và cởi mở hơn. Chẳng hạn, sàn giao dịch STDA mới đây đã công khai giới thiệu hàng loạt dự án BĐS mà đơn vị này được quyền phân phối. Thực ra, việc đem sản phẩm tham gia các triển lãm BĐS không phải là phương thức quảng cáo sản phẩm mới mẻ mà từng được nhiều doanh nghiệp áp dụng trước đây. Tuy nhiên, sau khi nhận thấy việc tham gia các hội chợ, triển lãm không đạt hiệu quả như mong đợi, thời gian gần đây, các doanh nghiệp đã không còn mặn mà với phương thức này.

Hiện nay, khi thị trường BĐS sôi động trở lại, cùng với mong muốn mở rộng thị trường, đã có một số doanh nghiệp quay lại với phương thức quảng bá cổ điển này và coi đây vẫn là một kênh tiếp thị sản phẩm tốt. 

Thực tế cũng cho thấy, không phải sự kiện nào cũng mang lại lợi ích thực tế cho các chủ đầu tư BĐS, nhất là trong bối cảnh nguồn cung căn hộ đang rất dồi dào như hiện nay. Do đó, các chủ đầu tư dùng chiêu "ném đá dò đường" cũng nên cân nhắc không chỉ với việc mở bán, mà ngay cả khi tổ chức hoặc tham gia các sự kiện.

                                                                                                                       Buildtech.com.vn

Login Form